top of page

Khám phá ngay 8 tác dụng của tôm biển đối với sức khỏe con người

Những tác dụng của tôm biển bao gồm cải thiện sức khỏe xương và não, kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tôm có đặc tính chống viêm và chống lão hóa giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhau. Nó cũng giúp điều trị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác và giảm mệt mỏi mắt. Nó cũng có lợi trong việc giảm khó chịu của kinh nguyệt. Tóm lại, tôm biển là một lựa chọn có lợi cho việc tăng sức khỏe tổng thể của bạn một cách thực sự ngon miệng.

Sơ lược về con tôm

Tôm là một trong hàng trăm loại giáp xác nhỏ có thể tìm thấy trên khắp thế giới. Nó thường sống ở biển và được sử dụng như một món ăn phổ biến.

Tôm là một trong những thực phẩm giàu protetin. Nó rất phổ biến trong các bữa ăn gia đình. Có rất nhiều trang trại nuôi tôm trên thế giới. Nhưng cũng có những nguồn được đánh bắt trong tự nhiên.

Đúng như tên gọi của nó, hầu hết các loài tôm khá nhỏ, dài khoảng 1-3 cm. Mặc dù có nhiều loại tôm, hầu hết các loài đều có công dụng tương tự.

Do đó, trong bài này, chúng ta chỉ nó đến những đặc điểm chung của tôm.

Giá trị dinh dưỡng của tôm

Nguồn thức ăn chính của tôm là thịt. Những cũng có một số nền văn hóa sử dụng các phần khác của tôm. Những loài giáp xác nhỏ này cung cấp nhiều dinh dưỡng khi thêm vào chế độ ăn uống của bạn.

Đối với những người đang tìm cách loại bỏ carbohydrate dư thừa khỏi chế độ ăn uống của họ, tôm là một lựa chọn phổ biến. Bởi vì nó chứa lượng carb bằng 0, và cũng rất ít calo (khoảng 1 calo / 1 gram tôm).

Là một dạng sống hữu cơ, tôm được đóng gói với protein và bao gồm chủ yếu là nước. Nhưng cũng có một lượng nhỏ chất béo. Tuy nhiên, khía cạnh có lợi nhất của tôm là kho tàng vitamin và chất dinh dưỡng mà nó có.



Chúng ta cùng khá phá thêm về tác dụng của tôm biển ở dưới đây. Nhưng nếu bạn cần các vitamin như sắt, canxi, natri, phốt pho, kẽm, magiê và kali thì tôm là lựa chọn tốt nhất. 

Nó cũng cung cấp axit béo thiết yếu nhưng cũng có hàm lượng cholesterol cao. Vì vậy, bạn nên ăn nó ở mức có kiểm soát.

Tác dụng của tôm biển đối với sức khỏe

Những tác dụng của tôm biển đã được nghiên cứu bao gồm:

Giảm cân

Tôm là một nguồn protein và vitamin D tuyệt vời. Nó không thêm carbohydrate khi bạn ăn nó. Vì vậy đối với những người quyết tâm giảm cân, tôm biển là một lựa chọn phổ biến.

Hàm lượng kẽm cao cũng có lợi vì kẽm làm tăng mức độ leptin trong cơ thể. Leptin là một hoóc môn và là một phần không thể thiếu trong quy định của cơ thể về việc lưu trữ chất béo, sự thèm ăn và sử dụng năng lượng tổng thể trong cơ thể.

Bằng cách tăng mức độ leptin trong cơ thể, mọi người có thể tránh được các vấn đề phổ biến như ăn quá nhiều, thèm ăn không thể giải thích được sau khi ăn đầy đủ, và một vấn đề tương tự đối với những người có ý thức về cân nặng.

Nó cũng có hàm lượng iốt cao, giúp kiểm soát lượng năng lượng tiêu hao khi cơ thể bạn nghỉ ngơi. Nó tương tác với tuyến giáp để tăng tốc hoạt động của tuyến giáp, giúp mọi người nỗ lực giảm cân, hoặc ít nhất là để ngăn ngừa tăng cân.

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thuốc uống giảm mỡ bụng, tại sao không thử loại thực phẩm này?

Đặc tính chống lão hóa

Ánh sáng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy lão hóa da. Nếu không được bảo vệ, thậm chí vài phút tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và UVA có thể dẫn đến nếp nhăn, đốm hoặc cháy nắng. Bằng cách thêm tôm vào chế độ ăn hàng ngày hoặc hàng tuần của bạn, mọi người có thể cải thiện đáng kể cơ hội làm đẹp da và rụng nhiều năm từ khuôn mặt mệt mỏi.

Nó chứa hàm lượng cao của một loại caroten nhất định gọi là astaxanthin. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó có thể làm giảm đáng kể các dấu hiệu lão hóa ở da liên quan đến UVA và ánh sáng mặt trời.

Do đó, nếu bạn muốn có làn da đẹp, hãy thêm tôm vào chế độ ăn uống của bạn.

Tác dụng của tôm biển trong phòng ngừa thoái hóa điểm vàng

Các nghiên cứu cho thấy tôm có chứa một hợp chất giống như heparin. Nó có thể giúp điều trị AMD mạch máu. Astaxanthin được tìm thấy trong tôm cũng làm giảm mỏi mắt. Đặc biệt đối với những người sử dụng máy tính trong thời gian dài.

Bên cạnh tôm biển, bạn cũng có thể ăn cá ngừ đại dương để nhận được lợi ích này.

Công dụng của tôm biển với bệnh rụng tóc

Các khoáng chất có trong tôm cũng góp phần vào sức khỏe của tóc.

Thiếu kẽm có thể gây rụng tóc. Kẽm đóng vai trò chính trong việc duy trì và tạo ra các tế bào mới. Bao gồm cả tế bào tóc và da. Vì vậy, đối với những người bắt đầu rụng tóc, hoặc ít nhất là đang thấy sự phát triển của tóc giảm, nó có thể chống lại thực tế đáng xấu hổ đó , giữ cho bạn trông trẻ lâu hơn.

Bệnh tim mạch

Mắm tôm lên men có chứa một loại enzyme tiêu sợi huyết có thể được sử dụng để điều trị tan huyết khối.

Điều trị tan huyết khối là cách phá vỡ các cục máu đông nguy hiểm trong mạch máu. Enzyme này được tìm thấy trong mắm tôm. Nó có thể là một công cụ mạnh mẽ chống lại sự nguy hiểm của bệnh tim mạch, gây ảnh hưởng đến rất nhiều người trên khắp thế giới.

Ngoài ra, hàm lượng axit béo omega-3 cao có trong nó giúp loại bỏ cholesterol gây hại trong máu, làm giảm thêm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Bên cạnh tôm biển, bạn cũng có thể sử dụng đậu lăng, hạt bí ngô để nhận được những lợi ích này.

Tác dụng của tôm biển với sức khỏe của xương

Protein và các loại vitamin khác nhau, chẳng hạn như canxi, phốt pho và magiê, có trong tôm có thể hỗ trợ hiệu quả trong cuộc chiến chống thoái hóa xương.

Sự thiếu hụt protein và vitamin trong chế độ ăn uống có thể gây ra sự suy giảm chất lượng xương, khối lượng xương, sức mạnh và khối lượng tổng thể. Đây là những triệu chứng chính của bệnh loãng xương. Thêm nó vào chế độ thực phẩm hàng ngày hoặc hàng tuần của bạn có thể làm chậm tác động của xương lão hóa. Đây là cách để giúp bạn khỏe mạnh lâu hơn.

Tăng cường sức khỏe não

Tôm có hàm lượng sắt cao. Nó là thành phần khoáng chất quan trọng trong quá trình liên kết với oxy trong hemoglobin.

Khi có đủ sắt, nó sẽ tăng lưu lượng oxy có thể xảy ra cho cơ bắp. Từ đó, cung cấp sức mạnh và sức bền. Đồng thời, nó cũng làm tăng lưu lượng oxy đến não, được chứng minh là cải thiện khả năng hiểu, ghi nhớ và tập trung.

Các nghiên cứu cho thấy astaxanthin được tìm thấy trong tôm có thể giúp cải thiện hiệu suất bộ nhớ, sự sống sót của các tế bào não và giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm não.

Những tác dụng này của tôm biển biến nó trở thành như một loại thuốc bổ não tự nhiên.

Ngoài ra, nó là một nguồn iốt tốt. Điều này giúp cơ thể con người tạo ra các hormone tuyến giáp. Các hormone tuyến giáp là cần thiết cho sự phát triển của não trong giai đoạn trứng nước và mang thai.

Như vậy, để tăng cường chức năng não, bạn nên sử dụng tôm biển.

Giảm đau bụng kinh

Không phải tất cả cholesterol đều được tạo ra như nhau. Tôm là nguồn cung cấp loại cholesterol có lợi, axit béo omega-3.

Khi những thứ này trở nên cân bằng, chúng sẽ giảm tác động tiêu cực cho cơ thể. Theo nghiên cứu, axit béo omega-6 có thể hỗ trợ giảm bớt chứng chuột rút kinh nguyệt cho phụ nữ. Nó cũng như thúc đẩy lưu lượng máu khỏe mạnh hơn đến các cơ quan sinh sản. Nó thực hiện điều này bằng cách giảm các dạng cholesterol gây hại khác trong máu.

Tác dụng phụ của tôm biển

Dưới đây là một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi chúng ta ăn tôm biển:

Thủy ngân

Giống như nhiều dạng hải sản, tôm có chứa một lượng thủy ngân. Nó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Đó là có thể dẫn đến ngộ độc thủy ngân, các vấn đề về thị lực và giảm sức khỏe của thai nhi.

Tuy nhiên, những lo ngại về sức khỏe này xuất phát từ sự phong phú của thủy ngân trong chế độ ăn uống của bạn. Vì vậy miễn là bạn cân bằng được chế độ ăn với lượng tôm được kiểm soát, bạn có thể tránh được nguy cơ ngộ độc thủy ngân.

Purin

Mặc dù purin là một yếu tố tự nhiên và cần thiết trong hóa học cơ thể của chúng ta. Mức độ cao có thể gây nguy hiểm. Đặc biệt ở những người đã mắc các bệnh như bệnh gút.

Purin phân hủy thành axit uric khi tế bào chết và thận. Sau đó quản lý và điều khiển dòng axit uric xung quanh hoặc ra khỏi cơ thể.

Tôm có hàm lượng purin cao vừa phải. Điều này tốt cho hầu hết mọi người. Nhưng nếu bạn đã bị bệnh gút, một tình trạng gây ra bởi nồng độ axit uric cao, quá nhiều tôm có thể làm trầm trọng thêm vấn đề đó.

Dị ứng thực phẩm

Nhiều loại hải sản, như tôm, có thể tạo ra phản ứng dị ứng. Cẩn thận bất cứ khi nào bạn thử các loại cá mới, hoặc khi bạn tăng mạnh mức độ hải sản trong chế độ ăn uống của bạn, vì bạn có thể gặp phản ứng dị ứng bất ngờ.

14 views0 comments
bottom of page